วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ออกแบบเว็บไซต์ให้โดนใจเสิร์ช (เอนจิ้น)

การทำการตลาดเสิร์ชเอนจิ้นที่มีประสิทธิภาพจะต้องเริ่มต้นจากการออกแบบเว็บไซต์ที่ถูกต้องเหมาะสมด้วย คีย์เวิร์ดต่างๆ จะไม่มีความหมายใดๆ เลย ถ้าเสิร์ชเอนจิ้น หรือแม้แต่ผู้เยี่ยมชมไซต์ไม่สามารถเข้าถึง (วัยรุ่นใช้คำว่า “คลิก”) คีย์เวิร์ดเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย

เว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพหมายถึงเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย เป็นมิตรกับเสิร์ชเอนจิ้น และเย้ายวนพอจะเปลี่ยนผู้ชมไปเป็นผู้ซื้อได้ ซึ่งจากองค์ประกอบทั้งสามนี้ ความเป็นมิตรกับเสิร์ชเอนจิ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน “Usability Design” หลายท่านจะให้ความสำคัญกับการสร้างหมวดของรายการต่างๆ ที่ชัดเจนโครงสร้างการนำร่องท่องเว็บเป็นลำดับชั้น และคีย์เวิร์ด หรือ ทริกเกอร์เวิร์ด (trigger word)

หลักพื้นฐานโดยทั่วไป ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ควรจะสามารถสืบค้นเว็บไซต์ของคุณได้อย่างง่ายดาย รวมถึงค้นพบสิ่งที่ต้องการจากในไซต์ได้อย่างไม่ยากเย็น ซึ่งคุณสมบัติของเว็บไซต์ในจินตนาการ ผู้เยี่ยมชมจะสามารถเข้าไปยังหน้าเว็บที่มีข้อมูลที่เขาต้องการได้โดยตรง จะเห็นว่านักการตลาด และนักออกแบบเว็บจะคิดไม่เหมือนกันทีเดียวนัก นักพัฒนา และออกแบบเว็บจะให้ความสำคัญกับเรื่องของการทดสอบ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของการออกแบบที่ดีกว่า (ผู้เยี่ยมชมแฮปปี้กับความง่ายในการใช้งานไซต์) โค้ด HTML และโปรแกรมมิงที่จะทำให้การส่งข้อมูลไปยังผู้รับเป็นเรื่องง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าโค้ดที่ได้จะซับซ้อนเพียงใดก็ตาม

การตลาดเสิร์ชเอนจิ้นไม่เพียงแต่จะให้ ความสำคัญกับกระบวนการทางการตลาดเท่านั้น แต่มันยังมีเรื่องของกระบวนการออกแบบ และอรรถประโยชน์ในการใช้งานด้วย ในการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น นักการตลาดเสิร์ชเอนจิ้นจะต้องสร้างจุดขายที่เป็นหนึ่งเดียวเพื่อปิดการขายกับลูกค้า กรณีศึกษาของเว็บไซต์แห่งหนึ่งที่แจกจ่ายนิวสเล็ตเตอร์ออนไลน์ว่าด้วยการเขียน “ก็อปปี้ที่เป็นมิตรกับเสิร์ชเอนจิ้น” ค้นพบว่า จุดขายที่เป็นหนึ่งเดียวของบริษัทก็คือ การเขียนก็อปปี้ที่เต็มไปด้วยคีย์เวิร์ดที่เพิ่มโอกาสขายสินค้าได้นั่นเอง แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ นักเขียนข้อความโฆษณาส่วนใหญ่กลับไม่ทราบวิธีเขียนก็อปปี้ที่รุ่มรวยคีย์เวิร์ดที่นำมาซึ่งโอกาสขาย อ่านต่อ


1 ความคิดเห็น:

Blog27999 กล่าวว่า...

Do you understand there's a 12 word phrase you can speak to your crush... that will induce intense emotions of love and impulsive attraction to you deep inside his heart?

Because hidden in these 12 words is a "secret signal" that fuels a man's instinct to love, treasure and guard you with all his heart...

12 Words That Trigger A Man's Love Instinct

This instinct is so built-in to a man's brain that it will make him try better than before to make your relationship as strong as it can be.

Matter-of-fact, fueling this mighty instinct is absolutely essential to getting the best ever relationship with your man that the moment you send your man a "Secret Signal"...

...You will soon find him expose his soul and heart for you in a way he haven't experienced before and he will perceive you as the only woman in the universe who has ever truly attracted him.